Thứ Hai, 6 tháng 7, 2015

Lợi nhuận doanh nghiệp không trả nổi nợ vay ngân hàng lãi suất cao

Với tình hình hiện nay thì lãi suất cho vay thế chấp trung bình 8% hiện nay, các chuyên gia kinh tế cho rằng lợi nhuận một doanh nghiệp kiếm được từ các khoản vay tín chấp, vay thế chấp hoặc vay tiêu dùng thêm vẫn chưa đủ trang trải chi phí vốn, chưa nói đến mở rộng đầu tư kinh doanh cần phải có một số vốn thật sự lớn.
Điều này có nghĩa, nếu một doanh nghiệp hiệu quả hoạt động ở mức trung bình trên thị trường, thì lợi nhuận kiếm được từ các khoản vay thế chấp, vay tín chấp thêm sẽ không đủ để trả nợ, sớm hay muộn họ phải thu hẹp quy mô. Như vậy là cản trở đầu tư chứ không mở rộng sản xuất.
Thật sự theo ước tính hiện nay thì nếu lãi suất cho vay tiêu dùng thực dương tăng thêm 1%, tỷ lệ đầu tư trên GDP sẽ giảm khoảng 0,76%. Do đó, ông mong muốn lãi suất cần hạ thêm thay vì tăng trở lại như thời gian gần đây.
Rất nhiều doanh nghiệp mong muốn không chỉ lãi suất tiếp tục hạ mà tỷ giá cũng nên điều chỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu. Nếu tình hình tăng trưởng hiện nay tốt, lạm phát cũng tốt nhưng nội lực của doanh nghiệp chưa thực sự ổn.
Tín dụng 6 tháng đầu năm tăng 6,28% so với đầu năm trong khi huy động vốn chỉ tăng 4,58%. Theo ông Nguyễn Đức Độ, đây là dấu hiệu cho thấy có sự căng thẳng về cung - cầu trên thị trường vốn. Không chỉ vậy, tổng phương tiện thanh toán 6 tháng đầu năm nay chỉ tăng 5,09% - tăng thấp hơn mức 6,37%. Số liệu này, doanh nghiệp đề xuất rằng Ngân hàng Nhà nước chưa sẵn sàng hạ lãi suất vì muốn hỗ trợ cho tỷ giá.



Về mặt lý thuyết, việc giữ lãi suất cao có thể giữ được tỷ giá nhưng lại tạo nên chi phí lớn như đầu tư giảm, đà phục hồi bị chậm lại, giảm phát có thể xảy ra. Bên cạnh đó, mục tiêu ổn định tỷ giá để khống chế nợ công có thể bị thách thức khi tăng trưởng GDP và lạm phát thấp khiến thu ngân sách bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, lãi suất cao cũng khiến chi phí huy động vốn của Chính phủ tăng cao.
Nếu nhìn nhận vào sự việc thì nên nhìn về hai phía, vừa là đầu tư, vừa tiêu dùng. Tiếp tục hạ lãi suất vay tín chấp ngân hàng cho nhà đầu tư thì lãi của người gửi tiền sẽ giảm trong khi với nhiều người, đặc biệt là dân Hà Nội, đội ngũ hưu trí sống nhờ tiền tiết kiệm rất nhiều. Lãi suất giảm thì đồng nghĩa thu nhập của nhiều người sẽ giảm.
Trước đó, Ngân hàng Nhà nước từng phát đi thông điệp nhất định sẽ duy trì tỷ giá từ nay đến cuối năm. Đồng thời, theo cơ quan này, vay tiêu dùng cá nhân lãi suất huy động tăng cao vừa qua chỉ mang tính cục bộ và không phải xu hướng chung. Và trong thời gian tới nhà nước sẽ có những điều chỉnh hợp lý hơn.
Để có thể hình dung rõ rang có thể tham khảo tại đây: Vay tín chấp và các hình thức vay tiền ngân hàng khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét